Lễ hội Opet (Opet Festival) tại Thebes, cố đô xưa cũ của Ai Cập cổ đại.

Đây là một lễ hội tôn giáo hàng năm được tổ chức để tôn vinh thần Amun và mối liên hệ của ông với Pharaoh. Lễ hội bắt đầu từ triều đại của Nữ hoàng Hatshepsut vào thế kỷ 15 trước Công nguyên và kéo dài khoảng 1500 năm. Đây là một trong các lễ hội lớn nhất tại Ai Cập thời đó và là lý do chính để xây dựng nên các ngôi đền Karnak và Luxor.

Lễ hội Opet bao gồm các nghi thức bí truyền trong hai ngôi đền được thực hiện bởi các Pharaoh và các linh mục; các lễ rước lớn được tổ chức cả trên mặt đất và dưới nước. Các pho tượng của ba vị thần chính tại Thebes được đặt nghiêm trang trên những kiệu rước nằm trên các bè vượt sông cỡ lớn trang trí rực rỡ. Lễ hội còn tổ chức các bữa tiệc linh đình và nhiều hoạt động giải trí khác kéo dài từ 10 ngày tới hơn 2 tuần.

Ý Nghĩa Lễ Hội Opet:

Lễ hội Opet: Tôn vinh 3 Vị Thần

Lễ hội Opet phục vụ cả mục đích tôn giáo và chính trị. Lễ hội này nhằm tôn vinh “3 Vị Thebes,” ba vị thần chính được tôn thờ tại vùng đất Thebes (ngày nay là Luxor). Thebes là thủ đô của Vương triều Mới và là nơi có các ngôi đền và lăng mộ nổi tiếng của người Ai Cập cổ, hiện nay là Thung lũng các Vị Vua.

3 Vị Thần, hay còn gọi là gia đình thiêng liêng, bao gồm thần Amun, người bạn đời của ngài là Mut, và con trai họ là Khonsu.

Bạn có thể xem một phần tái hiện lịch sử từ Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập trong video lễ hội được tổ chức tại Luxor và khu vực xung quanh.

3 Vị Thần

Thần Amun:

Amun là một vị thần lớn của Ai Cập, được biết đến từ thời Cổ Vương quốc, nhưng chỉ trở thành vị thần bảo hộ của Thebes vào Vương triều thứ 11 (thế kỷ 21 TCN). Ngài được liên kết với gió và thường được mô tả với sừng cừu hoặc hai chiếc lông vũ cao.

Trong thần thoại Ai Cập, các vị thần thường phát triển theo thời gian, kết hợp với các vị thần khác hoặc mang thêm các đặc tính mới. Vào thời Vương triều Mới, Amun kết hợp với thần mặt trời Ra và trở thành Amun-Ra. Các vị vua đầu tiên của Vương triều Mới đã cảm tạ Amun cho chiến thắng của họ trước người Hyksos, biến Amun trở thành biểu tượng của công lý, sự thật và là người bảo vệ những kẻ yếu thế.

“Ngài là Amun, Chúa tể của sự im lặng,
Đến khi người nghèo lên tiếng;
Khi ta cầu nguyện trong cơn khốn khổ,
Ngài đến và cứu ta,
Ban hơi thở cho kẻ đau khổ,
Cứu ta khỏi sự trói buộc.”

Thần Mut:

Mut là người vợ của Amun. Bà cũng là một đấng sáng tạo và được coi là mẹ của thế giới. Mut lần đầu xuất hiện trong các văn bản và nghệ thuật vào thời Trung Vương quốc, khi bà thay thế các người phối ngẫu trước của Amun. Thường thì Mut được mô tả với một chiếc mũ đội đầu hình kền kền, cầm trên tay biểu tượng ankh (biểu tượng của sự sống) và đội vương miện kép tượng trưng cho sự thống nhất của Thượng và Hạ Ai Cập.

Thông tin thú vị: Mut cũng được các vị vua Kush tôn thờ. Có một ngôi đền được xây dựng dành cho bà tại Jebel Barkal ở Bắc Sudan.

Thần Khonsu:

Trong thần thoại Ai Cập, Mut và Amun có một người con trai, Khonsu, vị thần mặt trăng, được liên kết với sự tuần hoàn của thời gian và là người bảo vệ những lữ khách trong đêm. Khonsu thường được miêu tả với mũ đội đĩa mặt trăng, có khi là một đứa trẻ với tóc tết bên, tượng trưng cho sự trẻ trung, hoặc mang đầu diều hâu. Đáng chú ý là ở dạng trẻ em, Khonsu được hiển thị như một xác ướp, quấn trong vải trắng và có làn da màu xanh lá, biểu thị cho cái chết và sự tái sinh.

Mối liên kết giữa con người và các vị thần:

Ngoài việc tôn vinh 3 Vị Thần Thebes, lễ hội Opet còn quan trọng trong việc củng cố quyền lực của pharaoh. Trong thế giới quan của người Ai Cập cổ đại, các vị vua là hiện thân của thần thánh. Họ không phải là các vị thần, nhưng là biểu hiện vật lý của thần thánh. Quan trọng nhất, pharaoh là liên kết giữa con người và các vị thần Ai Cập.

Amun, một trong những vị thần nguyên thủy, đại diện cho sự sáng tạo, phì nhiêu và sức mạnh của mặt trời. Là vị thần chính của tôn giáo thời Vương triều Mới, Amun gắn liền với pharaoh và chính quyền. Theo các cảnh trong Đền thờ Amun, nhà vua cũng được coi là con của Amun, người sẽ hóa thành người để thụ thai với người phụ nữ được chọn để sinh ra vua. Do đó, lễ hội Opet trở thành một nghi thức quan trọng để tái tạo mối liên hệ giữa vua và thần Amun, một sự tái sinh nhắc nhở mọi người rằng pharaoh là hậu duệ của thần.

Lễ Hội:

Lễ hội Opet bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, như nghi lễ tôn giáo, yến tiệc và ăn mừng. May mắn là chúng ta có các bức vẽ mô tả phần quan trọng nhất của lễ hội: lễ rước từ đền Karnak đến đền Luxor và việc tái lập quyền lực thiêng liêng.

Lễ rước bắt đầu tại Đền Karnak, nơi các tượng thần được đặt trên các thuyền rước hoặc đền thờ di động, di chuyển dọc theo bờ phía đông sông Nile. Tuyến đường này được trang trí với hàng trăm tượng nhân sư có đầu cừu, tôn vinh Amun. Tuyến đường này được biết đến với tên “Đại lộ Nhân sư” và được bắt đầu trong thời Vương triều Mới nhưng chỉ hoàn thành vào thời Vương triều thứ 30.

Thông tin thú vị: Đại lộ Nhân sư đã mở cửa trở lại cho công chúng vào tháng 11 năm 2021 sau nhiều thập kỷ bảo tồn. Sự kiện này bao gồm ba thuyền vàng, các diễn viên và người mặc trang phục pharaon.

Cuộc diễu hành dài 2 km kết thúc tại “phòng sinh” ở phía sau đền Luxor, nơi diễn ra nghi thức hôn lễ giữa Amun-re và Pharaoh, qua đó nhà vua được tái sinh, trở thành con của Amun-Re và là trung gian giữa người dân Ai Cập và các vị thần.

Ka: Trong tôn giáo Ai Cập cổ đại, cùng với ba và akh, ka là một phần của linh hồn con người hoặc của một vị thần. Ý nghĩa chính xác của ka vẫn còn gây tranh cãi, chủ yếu do thiếu một định nghĩa cụ thể của người Ai Cập; dịch nghĩa thông thường là “bản sao” nhưng không hoàn toàn chính xác. Được viết bằng chữ tượng hình với đôi tay giơ lên, ka ban đầu dường như tượng trưng cho tinh thần thần thánh bảo vệ của một người. Ka tồn tại sau khi cơ thể chết và có thể cư ngụ trong hình ảnh hoặc tượng của người đó.

Mùa Akhet:

Giống như mọi thứ khác ở Ai Cập cổ đại, lễ hội hàng năm này gắn liền với sự lên xuống của sông Nile, dòng sông duy trì sự sống của nền văn minh Ai Cập. Lễ hội Opet được tổ chức vào tháng thứ hai của Akhet, tức khoảng cuối tháng 8 theo lịch Gregorian. Akhet là mùa “ngập lụt” hay mùa nước dâng của sông Nile. Vì lễ hội Opet tập trung vào sự phì nhiêu và tái sinh, nó trùng với mùa nước dâng của sông Nile, mang lại phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp của Ai Cập.

Vào thời Thutmose III, lễ hội kéo dài 11 ngày. Đến thời Vua Ramesses III, 270 năm sau đó, lễ hội kéo dài tới 24 ngày. Lễ hội tiếp tục diễn ra qua suốt thời Vương triều Mới và cả trong thời kỳ La Mã.

Sưu tầm